Tấm ốp nhựa có độc hại không? Giải đáp thắc mắc về sức khỏe

tam op nhua co doc hai khong 1

Tấm ốp nhựa có thực sự an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường như cam kết từ nhà sản xuất? Cùng nhau đi tìm hiểu sự thật phía sau.

Trong thời đại con người đề cao và ưu tiên những lựa chọn mang tính ứng dụng, tiện ích như hiện nay thì tấm ốp nhựa trở nên phổ biến. Không thể phủ nhận các đặc tính ưu việt, lợi ích vượt trội mà dòng sản phẩm này mang lại. Chúng thực sự tạo ra cuộc “cách mạng” cho lĩnh vực trang trí nội – ngoại thất.

Tuy nhiên, vấn đề khách hàng lo ngại nhất chính là tính an toàn của tấm ốp nhựa. Việc sử dụng, tiếp xúc trong thời gian dài có khiến sản phẩm sinh ra chất độc hại, từ đó ảnh đến sức khỏe người dùng lẫn môi trường? 

Trong bài viết này, với các thông tin được tổng hợp được, cùng nhau đi tìm câu trả lời thuyết phục nhất, tháo gỡ mọi thắc mắc thường gặp hiện nay.

Thành phần của tấm ốp nhựa là gì?

Phần lớn các sản phẩm tấm ốp nhựa hiện nay đều được là từ nhựa, bột nhựa, kết hợp với bột gỗ và các chất phụ gia. Loại nhựa thường dùng để sản xuất thường là PVC (Polyvinyl Chloride), ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene), PC (Polycarbonate), Polyethylene, Polypropylene, Polystyrene,…

Tấm ốp nhựa có độc hại không-1

Trong số đó, tấm ốp nhựa PVC là lựa chọn phổ biến và được yêu thích nhất trên thị trường. Ngoài ra, còn có tấm ốp nhựa PC và dòng sản phẩm cải tiến làm từ nhựa Composite.

Tấm ốp nhựa có độc hại không?

Để đánh giá về tính độc hại của tấm ốp nhựa thì cần phải dựa trên loại nhựa được sử dụng. Các loại nhựa được cho là dễ phát sinh các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs), các chất gây ô nhiễm không khí, hay các chất phụ gia khá nguy hiểm,… 

Tuy nhiên, với 03 loại nhựa chuyên dùng sản xuất tấm ốp thì như thế nào?

  • Tấm ốp nhựa PC: Ưu điểm của tấm nhựa PC là khả năng chịu lực rất tốt nhưng bề mặt dễ trầy xước. Về bản chất, nhựa PC không hề có chất độc hại. Tuy nhiên, trong trường hợp áp dụng sai kỹ thuật sản xuất thì cấu trúc co Bisphenol A ở loại nhựa này sẽ phát sinh thành chất gây ung thư.
  • Tấm ốp nhựa PVC: Nhựa PVC được đánh giá là khá an toàn với người dùng, nhất là sản phẩm làm từ nhựa PVC cao cấp. Nếu lo lắng về thành phần Clo có trong nhựa PVC thì bạn hoàn toàn yên tâm, chúng ở dạng hợp chất và không gây hại.

Sở dĩ tấm ốp nhựa làm bởi nhựa PVC có sự thịnh hành là vì sản phẩm đa dạng về màu sắc, tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao, khả năng chịu lực, chống ẩm, chống mối mọt tốt.

Tấm ốp nhựa có độc hại không-2

Tấm ốp nhựa Composite: Nhựa composite được làm từ Vinyl Ester và Polyester.

  • Nhựa Vinyl Ester đã được kiểm nghiệm an toàn, dùng trong sản xuất vật dụng đựng thực phẩm, đồ ăn, đồ uống.
  • Nhựa Polyester gồm có iso-polyester là nhựa an toàn, còn octho-polyester thì độ an toàn không cao, hạn chế sử dụng.

Nhìn chung, tấm ốp nhựa Composite là sản phẩm mang tới nhiều sự vượt trội về chất lượng lẫn thẩm mỹ, tỷ lệ gây hại cho cơ thể hầu như không có.

>>> Đánh giá: Theo các phân tích trên đây thì tấm ốp nhựa được sử dụng hiện nay an toàn với sức khỏe con người, thân thiện môi trường. Chất lượng của tấm ốp được đảm bảo bởi quy trình sản xuất đạt chuẩn, phù hợp để lắp đặt cho các công trình trong nhà và ngoài trời.

Rủi ro của tấm ốp nhựa đến từ đâu?

Mặc dù các thông số kỹ thuật và phản hồi của khách hàng trên thực tế cho thấy tấm ốp nhựa hầu như không gây hại, nhưng các rủi ro vẫn có thể xảy ra. Điều này đến từ việc khách hàng lựa chọn nhầm tấm ốp nhựa kém chất lượng.

Tấm ốp nhựa có độc hại không-3

Nhận thấy nhu cầu sử dụng tấm ốp nhựa ngày càng cao nên nhiều dòng sản phẩm nhái, sản phẩm “ngụy trang” trà trộn vào thị trường. Các tấm ốp này sản xuất từ dòng nhựa tái chế và các thành phần không rõ nguồn gốc.

Loại nhựa này dễ gây ra biến đổi khi có tác động của nhiệt độ hoặc tự sản sinh chất độc cho da, hô hấp,… Vì vậy, người dùng có thể xuất hiện những biểu hiện như ngửi thấy mùi khó chịu, gây buồn nôn, khó thở, hoặc ngứa ngáy, viêm da khi tiếp xúc,…

Do đó, khách hàng nên lựa chọn tấm ốp nhựachất lượng đến từ những thương hiệu và đơn vị phân phối uy tín.

Trên đây là những thông tin giải đáp tấm ốp nhựa có độc hại không. Việc ứng dụng sản phẩm này mang lại hiệu quả cao nhưng cần chọn đúng loại để an toàn cho sức khỏe.